Vì sao cà phê Robusta giúp tạo lớp crema tốt hơn Arabica?

Vì sao cà phê Robusta giúp tạo lớp crema tốt hơn Arabica?

08-03-2024

Thế giới cà phê hiện nay có khoảng hơn 100 loài cà phê. Tuy nhiên tất cả những loài đó đều được lai tạo nên từ hai “gốc” là Coffea Arabica (Arabica) và Coffea Canephora (Robusta). Thoạt nhìn, hạt Arabica vs Robusta khá giống nhau. Nhưng thực tế thì Arabica vs Robusta hoàn toàn khác biệt về điều kiện sinh trưởng, hương vị, đến gia cả… Cùng CÀ PHÊ ARABICA CẦU ĐẤT - PHÚ VINH điểm qua một vài thông tin để hiểu thêm về sự khác nhau và đặc biệt của mỗi loại để trả lời câu hỏi vì sao cà phê Robusta lại giúp tạo lớp crema tốt hơn Arabica nhé.

Vì sao cà phê Robusta giúp tạo lớp Crema tốt hơn Arabica?

Để lý giải điều trên, chúng ta cần biết sự hình thành lớp crema trong ly cà phê espresso.
Người thưởng thức và Barista khi nhìn nhận và đánh giá chất lượng của Espresso thì điều đầu tiên họ sẽ nhìn vào Crema. 
Nếu bạn tìm hiểu sâu về phương pháp pha chế Espresso nói chung và Crema nói riêng thì lớp bọt vàng này sẽ cho thấy các quả trình từ chuẩn bị ban đầu đến chiết xuất bao gồm: độ mịn của bột cà phê khi xay, áp suất, nhiệt độ nước có thật sự chuẩn không.

Để lí giải cho câu hỏi tại sao hạt cà phê Robusta tạo lớp Crema tốt hơn Arabica thì chúng ta tìm hiểu việc tham gia của nhiều hợp chất hơn là là đánh giá ở hàm lượng Lipid. Hai nhóm hợp chất đã được phát hiện gần đây là thành phần chính của Crema bao gồm: Este Sucrose và oligomers 4-vinylcatechol.
Tiếp sau đó các nhà khoa học đã kiểm chứng được rằng hạt cà phê Robusta có nhiều hàm lượng acid caffeic và acid chlorogenic nhiều hơn và hàm lượng Lipid ít hơn hạt Arabica sau khi kết thúc quá trình rang ở cùng một mức độ. Thông số này đã chỉ ra rằng khi kết hợp hàm lượng các chất dưới sự tác động của áp suất và CO2 thì lượng Crema của Robusta sẽ tốt hơn so với Arabica.

Nói theo một cách dễ hiểu hơn, thứ nhất Robusta với hàm lượng axit cao hơn mang đến khả năng hình thành crema tốt hơn, thứ hai Robusta có ít dầu hơn nên khả năng ổn định crema dài hơn so với chiết xuất hoàn toàn từ cà phê Arabica.
Và điều quyết định hơn cả, cà phê phải là cà phê nguyên chất, rang mộc, đã qua degas đủ mới có thể tạo ra một tách cà phê ngon.

Đến với CÀ PHÊ ARABICA CẦU ĐẤT - PHÚ VINH, chúng tôi luôn hướng khách hàng trộn tỷ lệ cà phê có hạt Robusta và hạt Arabica phù hợp với Gu của khách để có một tách cà phê thơm ngon cả hương lẫn vị với lớp crema như ý.

Tin liên quan

Arabica Cầu Đất - nữ hoàng của vương quốc cà phê

Arabica Cầu Đất - nữ hoàng của vương quốc cà phê

Tin tức

Không phải tự nhiên, Arabica Cầu Đất được mệnh danh là “nữ hoàng của vương quốc cà phê” và vào năm 2016 được Starbucks chọn trở thành một trong 7 loại cà phê dành cho việc sản xuất trên toàn cầu.

Câu chuyện về lịch sử và khởi nguồn của Cà phê

Câu chuyện về lịch sử và khởi nguồn của Cà phê

Tin tức

Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của cà phê. Tuy nhiên, câu chuyện người đàn ông chăn dê tên Kaldi phát hiện ra cây cà phê ở khu rừng cổ của cao nguyên Ethiopia là phổ biến và được nhiều người tin nhất. Cùng CÀ PHÊ ARABICA CẦU ĐẤT - PHÚ VINH tìm hiểu về khởi nguồn của cà phê nhé.

Cà phê Robusta là gì? Những bí mật chưa được hé lộ về dòng cà phê này

Cà phê Robusta là gì? Những bí mật chưa được hé lộ về dòng cà phê này

Tin tức

Cà phê Robusta là gì? Chúng có mùi vị đặc trưng gì? Các lợi ích của sản phẩm này là gì? Những vấn đề này được CÀ PHÊ ARABICA CẦU ĐẤT - PHÚ VINH hé lộ dưới đây.